Trong tháng 10/2018, Iceland trở thành đích đến kế tiếp của Lamborghini Avventura – series những hành trình thám hiểm độc đáo được Lamborghini tổ chức để khám phá những địa danh và các cung đường ngoạn mục bậc nhất trên thế giới. Tiếp theo Andalusia, Transylvania và Norway, Iceland được chọn là một nơi lý tưởng cho thử nghiệm độ linh hoạt đa dụng không giới hạn của siêu SUV Lamborghini Urus, cả trên đường on-road, đường đua và những địa hình có một không hai của Iceland.

Iceland thường được gọi là Băng Đảo, là một đảo quốc thuộc Châu Âu. Iceland nằm giáp vòng Cực Bắc nên có khí hậu rất lạnh giá, song đảo quốc này lại nằm trên vành đai núi lửa Đại Tây Dương nên cũng dễ hiểu khi Iceland có rất nhiều núi lửa, đặc biệt là các suối nước nóng tự nhiên và nguồn địa nhiệt khổng lồ.

Iceland có rất nhiều sông băng. Khoảng 11% diện tích của đất nước này được bao phủ bởi các sông băng với tổng diện tích lên tới gần 12.000 km2. Vào mùa đông, phần lớn diện tích của Iceland bị bao phủ bởi băng và tuyết, và đây là lý do vì sao Iceland lại được ví von là “Băng đảo”. Do có nhiều cảnh thiên nhiên độc đáo, Iceland đang ngày càng thu hút khách du lịch quốc tế.

Những chiếc Lamborghini đầu tiên lăn bánh trên đất Iceland, 7 chiếc Urus với các màu sắc khác nhau đã trải qua hành trình khoảng 900km trong 2 ngày, với nhiều điều kiện thời tiết khí hậu khác nhau, từ ánh nắng mặt trời tới những trận gió mạnh, mưa và cả băng tuyết.

Hãy hình dung, khu vực bờ biển của Iceland có khí hậu ôn đới hải dương lạnh, nhưng nhờ dòng biển nóng Bắc Đại Tây Dương đã mang đến cho hòn đảo một khí hậu ấm áp hơn so với những nơi khác cùng vĩ độ. Tuy nhiên lại có sự tương phản về khí hậu giữa các vùng của hòn đảo. Tuyết rơi nhiều hơn ở phía Bắc của Iceland. Nếu vùng bờ biển có khí hậu tương đối ôn hòa thì khu vực cao nguyên trung tâm lại có khí hậu rất lạnh giá, thường xuyên không có người ở. Nhiệt độ thấp nhất ở Iceland ghi được là -38 độ C ở vùng đông bắc.

Hành trình khám phá bắt đầu từ bán đảo Reykjanes phía Tây Nam, vị trí của vùng Blue Lagoon nổi tiếng. Nếu bạn có kế hoạch đi du lịch Iceland thì Blue Lagoon chính là địa điểm đầu tiên mà bạn cần “check-in”, bởi nơi đây là địa điểm du lịch thu hút nhiều du khách nhất ở Băng đảo.

Được ví như “Viên ngọc xanh”, suối khoáng nóng Blue Lagoon được xếp vào TOP những suối nước nóng nổi tiếng nhất trên thế giới. Vào năm 1970, nhà máy địa nhiệt Svartsengi gần đó đã làm chảy dung nham xuống một dòng sông và khiến nước sông đổi màu thành màu xanh dương nhạt đẹp mê hoặc, tạo nên Blue Lagoon ngoạn mục. Sau sự cố đó, nơi đây vô tình trở thành một “spa” khổng lồ và thu hút hàng chục triệu người tới thăm quan Blue Lagoon.

Từ vùng này, đoàn xe du ngoạn dọc theo bờ biển phía Nam, chạm vào những địa danh trong mơ, như thiên đường nơi hạ giới: vách đá Krysuvikurberg, được đặt tên theo truyền thuyết, tới bãi biển cát đen Reynisfjara, rồi tới vùng đất Dyrholaey, với những vòm đá khổng lồ tự nhiên hướng ra biển, nơi lý tưởng cho những con chim làm tổ trên các vách đá và cư ngụ trú đông.

Với bộ điều khiển động học chọn chế độ Terra – chế độ địa hình, đoàn xe Urus bước vào những cung đường off-road đầy thử thách, đem lại những màn trình diễn hoàn hảo về khả năng cơ động vượt địa hình. Hệ dẫn động 4 bánh của Urus đảm bảo cho siêu SUV có khả năng vận hành an toàn, đáp ứng cao trong nhiều điều kiện vận hành và mặt đường, thời tiết khác nhau.

Một khóa vi sai trung tâm kiểu Torsen cho phép phân chia mô-men xoắn 40/60 cho trục trước/sau ở chế độ tiêu chuẩn, và có thể chuyển tối đa 70% lực kéo lên trục trước hoặc 87% về trục sau, tùy theo tình huống. Bên cạnh đó, tính năng điều biến véc-tơ lực xoắn chủ động thông qua vi sai cầu sau cho phép biến đổi thích ứng lực kéo đến từng bánh xe phía sau giúp tối ưu độ bám đường, tùy theo chế độ vận hành hay độ bám bề mặt đường.

Nhờ hệ thống treo khí nén thích ứng, chiếc Urus có thể thay đổi tùy biến độ cao khoảng sáng gầm xe. Ở chế độ STRADA, chiều cao xe được điều chỉnh thích ứng với tốc độ để cải thiện độ tiện nghi êm ái, trong khi chế độ SPORT thì chiếc URUS sẽ hạ thấp xuống để đảm bảo độ ổn định. Với chế độ CORSA, chiếc xe thậm chí còn được kiểm soát để đảm bảo giảm tối đa độ xoắn vặn thân xe. Trong 3 chế độ offroad (NEVE, TERRA và SABBIA), khoảng sáng gầm xe được tăng lên giúp chiếc xe vượt qua địa hình khó dễ dàng hơn.

Hành trình tiếp tục qua những cánh đồng tàn dư dung nham phủ đầy rêu xanh tuyệt đẹp trong khu vực núi lửa Laki, đầm phá băng trôi Fjallsarlon, ở cuối phía Nam của sông băng Vatnajokull, và trong hình ảnh tuyệt vời của đầm băng Jokulsarlon, giữa những tảng băng và các chú hải cẩu.

Lamborghini Urus cũng sở hữu hệ thống lái cả 4 bánh, vốn đã từng giới thiệu trên mẫu Aventador S. Bánh sau có thể thay đổi góc +/- 3 độ tùy theo tình huống. Ở tốc độ thấp, góc lái bánh sau đối nghịch với góc lái bánh trước và khi ở tốc độ cao thì cả 4 bánh bẻ lái cùng hướng. Hệ thống lái 4 bánh cải thiện đáng kể độ linh hoạt khi xe vào cua, cả tốc độ thấp và cao.

Và cuối cùng, đoàn xe trở lại thủ đô Reykjavik, trung tâm về chính trị, văn hóa và kinh tế của hòn đảo, đưa về lại cộng đồng sau nhiều kilomet hành trình hòa quyện với thiên nhiên và không gian bao la tĩnh mịch bị phá vỡ chỉ bởi những tiếng gầm gừ, gào rú rền vang của 7 chiếc siêu SUV uy lực hàng đầu thế giới.

Lamborghini trang bị cho Urus động cơ xăng tăng áp đặt phía trước – động cơ V8 4.0L Twin-Turbo. Urus cũng là chiếc Lamborghini đầu tiên trong lịch sử được trang bị một động cơ tăng áp. Trong điều kiện off-road, động cơ sản sinh lượng mô-men xoắn lớn từ vòng tua thấp là rất cần thiết và đảm bảo cung cấp tối ưu khả năng đáp ứng vận hành, độ nhanh nhạy và hiệu quả. Động cơ có công suất 650 mã lực (478kW) tại 6.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 850Nm tại 2.250-4.500v/ph, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh, cho phép chiếc Urus tăng tốc 0-100km/h trong vòng 3,6 giây; 0-200km/h sau 12,8 giây và vận tốc tối đa 305km/h.

Theo Nghe nhìn Việt Nam

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here